Trang chủ \ Chuyên mục \ Sáng kiến - Sáng tạo \ Biện pháp giảng dạy nhằm nâng cao thành tích chạy bền cho học sinh THCS
 
Biện pháp giảng dạy nhằm nâng cao thành tích chạy bền cho học sinh THCS In Email
Thứ năm, 06/3/2008 07:00
Image
Cô Võ Thị Nguyệt Hùng trong một tiết dạy môn chạy bền
Trong nhà trường, đối với học sinh Trung học Cơ sở (THCS) ngoài việc học tập các môn văn hóa để phát triển trí tuệ thì việc tập luyện tập thể dục thể thao (TDTT) nhằm nâng cao sức khỏe, phòng chống bệnh tật là việc rất quan trọng. Một trong những môn TDTT đặc trưng để rèn luyện thể lực, ý chí cho học sinh là môn chạy bền, đây là một môn thể thao tiêu hao năng lượng nhiều nhất, đòi hỏi năng lực, sức chịu đựng của người luyện tập rất nhiều vì phải hoạt động trong một thời gian dài, khả năng chịu đựng chống mệt mỏi của cơ thể cao, là môn khó, cứng, đơn điệu…nhưng đối với học sinh THCS, các tố chất thể lực về sức mạnh và sức bền lại phát triển chậm, vì vậy muốn nâng cao thành tích môn chạy bền cho các em đòi hỏi người giáo viên phải có phương pháp giảng dạy thích hợp. Nắm bắt được những yếu tố và yêu cầu này, cô Võ Thị Nguyệt Hùng - giáo viên bộ môn thể dục của Trường THCS An Định (huyện Mỏ cày) đã có những sáng kiến trong giảng dạy nâng cao thành tích chạy bền của học sinh THCS rất hiệu quả.

Phương pháp giảng dạy môn chạy bền của cô Nguyệt Hùng được tiến hành một cách khoa học theo các bước: giáo dục tư tưởng và nêu tác dụng sau đó hướng dẫn kỹ thuật chạy bền. Phương pháp chính được sử dụng trong công tác giáo dục là thuyết phục, động viên, nêu những gương điển hình của những vận động viên ưu tú ngay trong đơn vị, trong nước và Quốc tế để các em noi theo, giải thích cho các em hiểu rõ tầm quan trọng của môn chạy bền trong phát triển thể lực toàn diện; giáo dục phẩm chất, ý chí thực chất là tạo điều kiện để hình thành những thói quen và lối sống lành mạnh đảm bảo duy trì và không ngừng nâng cao thành tích đạt được, yêu cầu các em loại bỏ những thói quen có hại đến sức khoẻ, ảnh hưởng quá trình tập luyện và thi đấu như: ăn uống không điều độ, uống rượu bia, lối sống tự do, tùy tiện… cô Nguyệt Hùng cho biết: “Giáo dục tư tưởng không chỉ một lần mà phải giáo dục thường xuyên trong suốt quá trình giảng dạy môn thể thao này nhằm tạo cho các em có ý thức tự giác tập luyện tích cực đạt hiệu quả cao hơn, đây cũng là khâu rất quan trọng trong giảng dạy môn thể dục”.

Ngoài giáo dục tư tưởng, cô còn cung cấp cho các em các kiến thức chuyên môn cần thiết của môn chạy bền như: hướng dẫn các em tự kiểm tra sức khoẻ mỗi lần chạy về bằng cách bắt mạch; giới thiệu cho các em cự ly môn chạy bền.... Bên cạnh những kiến thức cơ bản về chạy bền thiết yếu, cô hướng dẫn cho các em hiểu sâu về kiến thức thực hành như: kỹ thuật xuất phát cao, chạy về đích, một số luật cơ bản, bước nhảy và cách đánh tay, cách thở và phân phối sức, chạy từ đường thẳng vào đường vòng, chạy từ đường vòng sang đường thẳng, chạy trên địa hình qui định, chạy trên địa hình tự nhiên. Chạy bền thường thông qua bốn giai đoạn kỹ thuật: xuất phát - chạy lao - giữa quãng - về đích, theo cô Nguyệt Hùng giai đoạn chạy giữa quãng là giai đoạn quan trọng vì giai đoạn này quyết định thành tích của người chạy, giai đoạn này cần chú ý: phân phối sức khi chạy trên toàn bộ cự ly một cách hợp lý, tiết kiệm sức nhằm phát huy sở trường bản thân; bước chạy phải thoải mái không căng thẳng, bước dài khoảng trên dưới một mét, chân đặt nhẹ nhàng, chân đưa về trước hơi nâng cao gối, chân sau hơi duỗi thẳng, chạm đất bằng nửa bàn chân trước, chân ở phía sau hơi duỗi thẳng, thân ngả về trước, hơi gập ở thắt lưng như thế sẽ dễ dàng di chuyển về phía trước, vai hơi thả lỏng, tay hơi co và bung tự nhiên; cần phối hợp thở một cách nhịp nhàng với bước chạy nhằm tăng thể lực khi chạy (hít sâu, đặc biệt là thở ra thật mạnh). Ở giai đoạn về đích, cần lưu ý tăng tốc độ, khi chạy vượt đối phương thì bước chân ngắn hơn, thân gập nhiều về trước, trên đất mềm thì bước chạy ngắn hơn và nhanh hơn…

Phương pháp tổ chức giảng dạy và tập luyện cho các em được cô đặc biệt quan tâm, ban đầu cô cho các em chạy theo nhóm (nam riêng, nữ riêng) từ đây giáo viên theo dõi được thể lực của từng em và sẽ phân nhóm chạy theo nhóm sức khoẻ: nhóm tốc độ tốt - sức khỏe bền tốt, nhóm tốc độ tốt - sức bền yếu, nhóm sức bền tốt - tốc độ yếu, nhóm sức bền yếu - tốc độ yếu. Khi xuất phát sẽ cho nhóm có sức bền yếu - tốc độ yếu xuất phát trước nhất, ngay lần đầu tiên không nên cho các em chạy bền với đoạn đường quá dài làm cơ thể mệt mỏi sẽ dễ gây tâm lý chán nản, gây ức chế cho những lần tập sau, cô thường xuyên nhắc nhở giúp các em hiểu và tránh hiện tượng “choáng - thở dốc - đau sốc”, tránh dừng lại đột ngột nếu khi bỏ cuộc chạy hay về đích (không được dừng, ngồi, nằm)…ngoài những phương pháp luyện tập cô còn vận dụng những trò chơi kết hợp với luyện tập chạy bền tạo tinh thần thoải mái hưng phần cho các em khi rèn luyện như trò chơi: chạy tiếp sức vòng quanh tổ, chạy tiếp sức vượt chướng ngại vật, chạy tiếp sức nhảy dây 5-10 nhịp, chạy tiếp sức con thoi…

Áp dụng phương pháp giảng dạy khoa học và sáng tạo này, qua gần 20 năm công tác tại trường là ngần ấy năm môn chạy bền do cô phụ trách giảng dạy đạt nhiều thành tích cao trong các kỳ Hội thao của huyện và tỉnh hàng năm. Liên tục từ năm 2000-2007, cô dẫn dắt đội tuyển TDTT của trường tham gia thi đấu đều đạt hạng nhất, nhì, ba toàn đoàn và 12 giải nhất, nhì, ba cá nhân. Lớp năng khiếu điền kinh thí điểm của tỉnh được đặt tại trường và cũng do cô trực tiếp rèn luyện cho các em. Với những thành tích đạt được, 3 lần liên tục cô đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 3 lần là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và năm học 2004-2005 cô vinh dự đón nhận giải thưởng cao quý “Võ Trường Toản”, đây là phần thưởng xứng đáng cho sự cống hiến và không ngừng sáng tạo của cô trong sự nghiệp trồng người.

 
 

Thông Tin Đối tác

MayNongNghiep